Thơ

Trang thơ Nguyễn Minh Châu
Thơ - Tuấn TT
Chùm thơ Đông Hương
Thơ - Huy Văn


Thơ Văn 2019
Thơ Văn 2018
Thơ 2017....


Kiếp tử sinh
Niềm riêng đêm thánh
Nỗi đau thẩm
T́nh tôi lăng mạn....
Khi tôi chết
Khấn nguyện - Diễn ngâm
Chim kêu...
Nỗi niềm gửi gió…
Nhạc Thơ Rượu đắng - Nhạc
Nhạc Thơ Mày hỏi tao
Nhạc Thơ Tấm thẻ bài
Tàn thu
Em cao nguyên
Thu từ phương ấy thu sang
Kỷ nhân hồi
Tâm khúc...
Nh́n Thu
Hoài Thu
Tịch liêu
T́nh gửi từ trên đôi cánh sắt
Trầm tích
Dựng cờ
Ngồi giữa Eden nhớ Saigon
Nhớ quá
T́m nhau
Một khúc hoài
Muộn màng
Bước lưu vong
Tháng 7
Nh́n biển nhớ người
Tri ân TQLC
Father's Day - Ngày Quân Lực
Chuyện một đời người
Rượu đầy làm sao cạn
Tháng Tư đen giữa mùa đại dịch
Bốn lăm năm
Mùa gió chướng
Đêm trăn trở
Bó tay!
Rượu tháng Ba
Vô thường bóng em
Đón xuân
Niềm đau mùa Xuân
Hoa Đào lại nở
Nói đi em
Đêm Giáng Sinh xưa
Đông kỷ niệm
Thở dài…
Nhớ em
Nhớ người cũ…
Mưa và… quá khứ
Cám ơn
Gió ơi…
Kiếp nhân sinh
Lạnh vào Thu
Đêm Thu
Vào Thu
Hồng Quế
Gửi gió
Mùa trăng...
Tháng tám mưa rơi
Rồi sẽ đến
Ḍng đời lặng lẽ
T́m chốn dung thân
Ḷng vẫn xuân xanh
Ai về chốn cũ
Phiền muộn
Đường về
Ước gì
Nhớ áo xưa
Hạ vàng trong kỷ niệm
Ḍng phù sa xanh
Nhớ về Thành Cổ
Father’s Day - Ngày Quân Lực
Lá rơi…
Hư vô...
Tiềm thức
C̣n bao lâu nữa
Giỗ bạn…
Mùa xuân vô tận
Gịng thủy tinh
Về đây Anh… Về bên nhau…
Đợi chờ
Than thân
Tổ Quốc ghi ơn
Dối ḷng
Người di tản buồn
Nghĩa trang Quân Đội Biên Hoà
Mong một ngày về...
Bước chân người lính
Nỗi buồn… biển
Một thoáng… tháng Tư
Máu Cọp Biển và tháng Tư
Gịng thủy tinh
Đốt nén nhang… Tháng Ba…
Mưa nửa đêm
Nhớ tháng Ba xưa
Nhớ ngoại
Thời gian...bể dâu
Tóc mây
Vô đề…“Túy Ngọa”
Lửa Việt
Khúc nhạc xa xưa
Mùa xuân cho người ở lại
Xuân giữa trời đông
Khi muà xuân đến
Bóng xuân
Gịng sông nắng
Chiều tháng chạp
Chiếc mũ xanh
Lời cho hải đảo
Niềm đau của Mẹ
Hoa đào đất khách
Hoài niệm xuân
Vọng xuân xưa
Hẹn một mùa xuân
Đừng do dự
Một ṿng quay

 

 

 

 

 

 


Tiền Đại Hội TQLC 2019



Kính Thưa Quư Niên Trưởng Và Đại Gia Đ́nh CỌP BIỂN,

Tiền Đại Hội không phải là tiền đại hội mà là tiền ($) đại hội.

Đi tham dự đại hội là phải tốn tiền, nhất là đối với những Cọp Biển ở cách xa nơi tổ chức, phải di chuyển bằng máy bay.

Với những chàng Cọp độc thân vui tính, dừng chân đâu cũng là nhà, ngả lưng đâu cũng là giường, xưa ôm súng nằm đất, nón sắt gối đầu cũng ngáy o-o th́ nay không lo, nằm thảm, nằm salon cũng hạnh phúc chán. Nhưng đối với những Cọp cặp đôi, anh đâu em đó th́ “tiền $” đại hội không phải là nhỏ, cần phải đắn đo sao cho tốn ít mà vui nhiều ở tuổi xế chiều và lănh tiền “hiu”.

Cọp nào cũng muốn đi tham dự đại hội với nhiều lư do khác nhau trong đó có tiết mục chính là bầu THT và nghe THT tŕnh bày đường lối hiện tại và tương lai.

Về đường lối sinh hoạt của Tổng Hội th́ đă sẵn có, đă đi vào nền nếp từ lâu, cờ dưới tay Tổng Hội Trưởng nào cũng phất, có khác chăng là phất thế nào cho “Quỹ TPB” (Qu.TPB) được dồi dào mà thôi. Về việc này (Qu.TPB) dù đi dự đại hội hay ngồi nhà th́ ai cũng có thể làm được, v́ đó là bổn phận. Hiện nay tiếng loa của THT vang vang khắp nơi:

-Toàn dân (Cọp Biển) nghe chăng? Sơn Hà (Qu.TPB) nguy biến…

Lư do chung nhất, thật t́nh nhất và vui nhất vẫn là được gặp đồng đội cũ để sống đôi ba ngày với tuổi trẻ năm xưa, tuổi trẻ đầy nhựa.. và hănh diện có đủ: “Hỷ, nộ, ái, ố, dục” thêm một chút hương vị: “Tứ đổ tường” và: “Vui lên đi, hoàng hôn tới rồi”!

Hiểu được tâm tư và và nỗi băn khoăn chung như thế nên Ban Tổ Chức ĐH/TQLC 2019 đang âm thầm lo lắng sao cho:

“Vui ḷng Mũ Xanh đến, vừa ḷng Cọp Biển đi” với chi phí tối thiểu mà vui tối đa.

Chi phí tối thiểu đối với khách phương xa là vé máy bay và $ tham dự các bữa tiệc, c̣n những chi phí linh tinh khác như “ăn, ngủ, nghỉ, giải trí” mới là hao tài, mới đáng kể th́ quư vị đừng lo, đă có ban tổ chức lo.

Trước khi muốn biết BTC lo là Ai lo? Lo cái ǵ? Khi nào? Ở đâu? Tại sao? (5W) th́ chúng tôi xin phép nói qua về sinh hoạt của Hội TQLC Nam CA trong những ngày vừa qua.

Từ ngày Ông Già M72 Nguyễn Hữu Hào tấn công tử thủ trên đồi cao th́ Lan Hương Quán không c̣n là tụ điểm chính thường xuyên của gia đ́nh nhà Cọp nữa, mất “Hào” là anh em mất chỗ dựa niềm vui, nên Phục Hưng Tự là nơi mỗi Chúa Nhật đầu tháng Cọp tụ về đây để nâng chén trà, ly café và ăn sáng nồng ấm mùi nhang, v́ đây là Phục Hưng Tự. Nhưng buổi họp trưa Chủ Nhật ngày 14/3 th́ “căng thẳng” hơn, v́ họp để bầu lại Hội Trưởng Hội TQLC Nam CA.

Cứ mỗi 2 năm, vào tháng 3 là bầu lại Hội Trưởng, mọi việc êm xuôi vui vẻ “t́nh nồng”, nhưng lần này th́ khác, trùng vào thời điểm tổ chức Đại Hội TQLC, nên “ư kiến, ư c̣” nhiều hơn.

Trước khi vào phần bầu cử, ứng cử và đề cử th́ anh Hội Trưởng yêu cầu bầu cử theo lịch tŕnh vào tháng 3 cho đúng nội quy.

Có ư kiến khác:

-Xin hoăn bầu HT lại vào sau ngày đại hội để khỏi ảnh hưởng đến việc tổ chức đại hội.

Lư do: Hội Trưởng ở nơi tổ chức đại hội có vai tṛ rất quan trọng. Ḷng nhiệt thành, hăng say, tính t́nh khéo léo, tế nhị, và hy sinh thời gian công sức của Hội Trưởng sẽ là yếu tố để “Vui Ḷng Khách Đến”...

Trong giai đoạn hiện tại (3-8/2019) TQLC Nguyễn Phục Hưng, Hội Trưởng, là người có đủ những đức tính đó, giúp Đại Hội thành công.

Nếu hoăn lại bầu Hội Trưởng cho tới sau ngày Đại Hội th́ Hội Trưởng và Trưởng Ban Tổ chức vẫn là TQLC Nguyễn Phục Hưng...

Nếu bầu Hội Trưởng ngay ngày 14/3, ai biết chuyện ǵ sẽ xảy ra?

Nếu giả sử có người tự ứng cử, rồi v́ phục vụ vai tṛ Hội Trưởng lâu rồi, cần thời gian nghỉ ngơi mà TQLC Nguyễn Phục Hưng không ứng cử, từ chối sự đề cử, nhường nhiệm vụ khó khăn cho người khác th́ chuyện ǵ xảy ra?

Là sẽ có tân Hội Trưởng.

Bất kỳ tân Hội Trưởng ấy là ai th́ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức đại hội, cho dù trưởng ban tổ chức vẫn là TQLC Nguyễn Phục Hưng.

Một ư kiến của “Thượng Sĩ Thường Vụ” Tổ Hợp Luật Sư Anh Tuấn & Đỗ Phủ phân tích về yếu tố pháp lư của vai tṛ Hội Trưởng của một hội “Vô Vị Lợi” mà Hội TQLC Nam CA nằm trong trường hợp này. Nếu là tân Hội Trưởng th́ sẽ phải hợp thức hóa về giấy tờ với chính quyền tiểu bang và liên bang, ma thời gian không c̣n đủ để hoàn thành thủ tục pháp lư, do đó gặp nhiều trở ngại đến việc tổ chức đại hội.

Sau khi phân tích và tham khảo ư kiến th́ đa số mong muốn dời ngày bầu Hội Trưởng lăi sau ngày Đại Hội. C̣n TQLC Nguyễn Phục Hưng vẫn muốn tôn trọng đúng nội quy: Bầu Hội Trưởng vào tháng 3.

Sau một thời gian thảo luận, cuối cùng một người già nhất và một người trẻ nhất trong thành phần “cử tri” đề nghị:

-TQLC Nguyễn Phục Hưng nên hy sinh thêm một thời gian ngắn nữa để việc tổ chức Đại Hội tiếp tục chạy đều, chạy nhanh trên đường bằng phẳng.

-Nội quy do chúng ta làm ra th́ chúng ta có thể thay đổi. Chúng ta là những người hiện diện trong ngày bầu cử, được xem như “Đại Hội Đồng”, xin dời ngày bầu Hội Trưởng tới sau Đại Hội 7/2019

Cuối cùng Hội Trưởng Nguyễn Phục Hưng tuyên bố:

-Hoăn bầu Hội Trưởng cho đến sau ngày Đại Hội tháng 7/2019.

Mọi người hiện diện bắt tay nhau cười, t́nh và lư đề huề. Hẹn gặp nhau thật đông đủ sau đại hội để bầu Hội Trưởng. Nếu chúng ta không tham dự để bầu Hội Trưởng là chúng ta phó mặc…

Vấn đề quan trọng trước mắt là Ban Tổ Chức Đại Hội va anh trưởng ban sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ.

Xin cám ơn anh Hội Trưởng.
Xin cám ơn các anh chị trong Ban Tổ Chức và anh Trưởng Ban.

Chuyện “bầu b́” xong rồi, chúng ta quay về chuyện tiền đại hội.

Ban tổ chức sẽ cố gắng lo để đem niềm vui đến khách phương xa về dự Đại Hội nên đă có những “tụ điểm” đông vui mà không hao.

Một trong những tụ điểm đó là Phục Hưng Tự (PHT). Địa điểm này là nơi tiếp thân hữu thường xuyên trong t́nh thân. Trong thời gian tiền Đại Hội, PHT “open house” 24/24, tất cả mọi thức ăn uống đều có không khí gia đ́nh. Các Cọp đă “cơm gà, có gỏi, sơn hào hải vị” nhiều rồi, ngán rồi th́ xin trở về với bữa cơm gia đ́nh “dưa mắm” của các “phu nhân” TQLC Nam CA. Canh rau đay đi với cà pháo th́ không sợ cao huyết áp. Canh mồng tơi đi với đậu hũ chiên gịn, chấm tí mắm tôm, không phải mắm của bà Giáo Thảo, mà của chị… th́ tiêu tán đường
Các “phu nhân” TQLC Nam CA lúc nào cũng vui cười, vừa khéo chiều chồng vừa khéo…chế biến thức ăn để đăi đồng đội của “phu quân”.

Có thể đồ ăn không ngon, nhưng chỗ ngồi PHT “ngon”, đồng đội “ngon” là ngon rồi. Người quân tử TQLC xưa ăn không đủ no, không cần ngon, chỉ cá khô cơm sấy mà vẫn vui bên chiến hào th́ nay đậu hũ chiên gịn nóng hổi là đầy dủ t́nh nghĩa “Huynh Đệ Chi Binh” rồi.

Nếu Cọp muốn “Karaoke” cho đời thêm tươi th́ có sẵn dàn nhạc và mọi thứ đàn, muốn đàn từ sáng tới khuya cứ tự nhiên, muốn đánh đàn nào th́ tùy khả năng và sở thích, trừ đàn… bầu, xin nhẹ tay nâng niu.

Địa điểm PHT cũng như TTHQ, ở ngay trung tâm nơi tổ chức Đại Hội, chỉ cách khách sạn block đường, đi bộ tới cũng được. Muốn liên lạc với ai cũng dễ dàng. Nơi đây lúc nào cũng đầy tiếng cười (24/24).

Đi xa mà gặp được bạn bè ở một nơi vui vẻ là nhất rồi.

Về đi anh, mời quư chị.

Địa điểm thứ hai là Vận Tải Vơ Thanh Sang Gia Trang. Một cái vườn rộng, nhiều lều chơng, đủ món ăn chơi và ăn thiệt. Có lẽ cái vui nhất đối với Cọp Biển là vừa “tu” vừa ôn chuyện đơn vị cũ, chiến trường xưa, ồn ào “anh tôi, mày tao”.

Tu ở đây khác với tu ở Phục Hưng Tự, rể thảo của anh chị Vận Tải là người Đức, nhưng không bao giờ nói tiếng đức mà chỉ biết chế biến bia Đức ngay tại nhà để mời các bác, các chú tha hồ tu. Tuy không phải là bia ôm, nhưng sau khi tu vài ly cối sủi bọt là các chú bác có quyền ôm nhau cười té nước…

Bên cạnh quầy bia Đức với tôm khô củ… kiệu th́ c̣n những ǵ nữa? Không tiện tiết lộ, muốn biết th́ cứ về và đến th́ biết, bảo đảm sẽ quên đường về hotel. Không sao, vơng giăng mắc khắp nơi “anh ơi hăy ngủ, em hầu quạt đây”.

Địa điểm thứ ba, tuy không chính thức “Open House”, nhưng là nơi thường xuyên đón tiếp đồng đội, anh em từ xứ con Căng-Cu-Ru và Hắc Long và Cọp Biển. Địa điểm thứ tư là “Trâu gọi đàn về chuồng” có sẵn cỏ non. Địa điểm thứ năm là “Châm Chương Đài Quái Điểu”.

Tất cả những tụ điểm này dù chính thức “Open House” mời khách như PHT hoặc Vận Tải Sang, th́ những địa điểm khác, tuy âm thầm, vẫn hănh diện được đón tiếp các anh chị trong đại gia đ́nh Cọp Biển về Little Saigon dự Dại Hội TQLC năm 2019.

Ghi danh nhanh lên đi các anh chị ơi!

Ban Quân Xa Phan Văn Đuông & Lâm Quách đă sẵn sàng, nhưng nếu kẹt giờ th́ kêu Uber dễ dàng.

Hẹn kỳ sau nói tiếp.

11.55 AM ngày 30/3/2019.
Cần Thơ